วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

หน่วยที่ 4


                                                                                           ซอฟต์แวร์(SOFTWARE)


         ซอฟต์แวร์ คือ การลำดับขั้นตอนการทำงานของคำสั่งที่จะทำหน้าที่สั่งคอมพิวเตอร์ว่าให้ทำอะไร  เป็นชุดของโปรแกรมหลายๆโปรแกรมนำมารวมกันให้สามารถทำงานได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ตามที่ต้องการ  เรามองไม่เห็นหรือสัมผัสไม่ได้แต่เราสามารถสร้าง จัดเก็บ และนำมาใช้งานหรือเผยแพร่ได้ด้วยสื่อหลายชนิดเช่น แผ่นบันทึก แผ่นซีดี แฟล็ชไดร์ฟ ฮาร์ดดิสก์ เป็นต้น

 หน้าที่ของซอฟต์แวร์

       ซอฟต์แวร์ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างผู้ใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องคอมพิวเตอร์  ถ้าไม่มีซอฟต์แวร์ เราก็ไม่สามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำอะไรได้เลย  ซอฟต์แวร์สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภท

 ประเภทของซอฟต์แวร์ 

       ซอฟต์แวร์แบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆคือ 
- ซอฟต์แวร์ระบบ(SYSTEM  SOFYWARE)
- ซอฟต์แวร์ประยุกต์(APPLICATION SOFYWARE)
- และซอฟต์แวร์ใช้งานเฉพราะ
      1.ซอฟต์แวร์ระบบ(SYSTEM  SOFYWARE)
       ซอฟต์แวร์ระบบเป็นโปรแกรมที่บริษัทผู้ผลิตสร้างขึ้นมาเพื่อใช้จัดการกับระบบ  หน้าที่การทำงานของซอฟต์แวร์ระบบ คือ ดำเนินงานพื้นฐานต่างๆของระบบคอมพิวเตอร์เช่น รับข้อมูลจากแผงแป้นอักษรขระแล้วแปลความหมายให้คอมพิวเตอร์เข้าใจ นำข้อมูลไปแสดงผลบนจอภาพหรือนำออกไปยังเครื่องพิมพ์ จัดการข้อมูลในระบบแฟ้มข้อมูลบนหน่วยความจำสำรอง
      SYSTEM  SOFYWARE หรือโปรแกรมระบบที่รู้จักกันดีก็คือ DOS,WINDOES,UNIX,LINUX รวมทั้งโปรแกรมแปลคำสั่งที่เขียนในภาษาระดับสูง เช่น ภาษา BASIC,FORTRAN,PASCAL,COBOL,C เป็นต้น
      นอกจากนี้โปรแกรมที่ใช้ในการตรวจสอบระบบเช่น NORTON'S UTILITIES ก็นับเป็นโปรแกรมสำหรับระบบด้วยเช่นกัน
      หน้าที่ของซอฟต์แวร์ระบบ
1)ใช้ในการจัดการหน่วยรับเข้าและหน่วยส่งออก เช่น รับรู้การกดแป้นต่างๆบนแผงแป้นอักขระ ส่งระหัสตัวอักษรออกทางจอภาพหรือทางเครื่องพิมพ์ ติดต่อกับอุปกรณ์รับเข้าและส่งออกอื่นๆเช่น เมาส์ ลำโพง เป็นต้น
2)ใช้ในการจัดการหน่วยความจำเพื่อนำข้อมูลจากแผ่นบันทึกมาบรรจุลงยังหน่วยความจำหลัก หรือในทำนองกลับกัน คือนำข้อมูลจากหน่วยความจำหลักมาเก็บไว้ในแผ่นบันทึก
 3)ใช้เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น เช่น การขอดูรายการในสารบบ (DIRECTORY)ในแผ่นบันทึก การทำสำเนาแฟ้มข้อมูล   
        ซอฟต์แวร์ระบบพื้นฐานที่เห็นกันทั่วไป แบ่งออกเป็นระบบปฏิบัติการ และ ตัวแปลภาษา
ประเภทของซอฟต์แวร์ระบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น